Số điện thoại:0913081908
Email:openskyhk@gmail
logo

5 quy định khi nhập cảnh tại sân bây Tân Sơn Nhất từ 1/1/2022

Từ ngày 1/1/2022, người nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ cần chú ý tuân thủ 5 bước giám sát quản lý cách ly y tế.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) tối 31/12 cho biết, bắt đầu từ ngày sẽ tiến hành xét nghiệm nhanh  đối với tất cả hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

UBND TP.HCM cũng xây dựng quy trình 5 bước để hành khách tuân thủ phòng chống dịch COVID-19:

1. Đăng ký mã QR cá nhân

Người nhập cảnh phải cài đặt ứng dụng PC-Covid để tạo mã QR cá nhân. Trường hợp  không sử dụng được ứng dụng PC-Covid thì truy cập cổng thông tin An toàn Covid-19 TP.HCM tại địa chỉ https://antoan-covid.tphcm.gov.vn để tạo “Mã QR cá nhân” (mã QR này là mã QR thống nhất với hệ thống PC-Covid).

Tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cũng phải chịu trách nhiệm bố trí khu vực riêng với đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ người nhập cảnh tạo mã QR cá nhân tại sna bay.

2. Xét nghiệm nhanh đối với tất cả trường hợp nhập cảnh

Dự kiến trong ngày 1/1/2022 lực lượng y tế sẽ lấy mẫu khoảng 200 trường hợp nhập cảnh tại sân bay này. Hành khách phải sử dụng mã QR cá nhân để cung cấp thông tin cho đơn vị xét nghiệm. Sau đó, hành khách được xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 , đơn vị xét nghiệm nhập kết quả vào phần mềm CDS.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và hãng hàng không hướng dẫn người nhập cảnh đến điểm kiểm soát để thực hiện các thủ tục rời khỏi sân bay về nơi lưu trú.

3. Di chuyển về nơi cư trú

Người nhập cảnh phải đảm bảo quy định 5K trong suốt quá trình di chuyển từ sân bay về nơi lưu trú. Phương tiện vận chuyển hạn chế dừng, đỗ dọc đường; trường hợp đặc biệt hoặc khẩn cấp phải dừng đỗ dọc đường thì cần thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

4. Theo dõi sức khoẻ và khai báo y tế mỗi ngày

Nơi tiếp nhận người nhập cảnh cách ly chịu trách nhiệm tạo “Mã QR địa điểm” trên Cổng thông tin An toàn Covid-19 TP.HCM (https://antoan-covid.tphcm.gov.vn). Khi người nhập cảnh đến thì cơ sở phải xác nhận bằng cách quét “Mã QR cá nhân”, việc khai báo y tế và xác nhận điểm lưu trú được thực hiện hằng ngày trong thời gian cách ly.

Đồng thời, người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng PC-Covid, thực hiện đầy đủ quy định 5K. Xác nhận điểm lưu trú. Nếu có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng... thì báo ngay trạm y tế để xử lý.

5.  Lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho người nhập cảnh trong thời gian cách ly y tế tại nơi lưu trú

UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức chịu trách nhiệm cấp tài khoản quản trị trên Cổng thông tin An toàn Covid-19 cho trung tâm y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức để quản lý người nhập cảnh cách ly tại nơi lưu trú.

Khách nhập cảnh có kết quả âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày. Trường hợp dương tính thì đơn vị xét nghiệm báo cáo HCDC điều phối mẫu đến Viện Pasteur TP.HCM giải trình tự gen; đồng thời báo cho trung tâm y tế địa phương người bệnh cách ly để vận chuyển người nhập cảnh đến Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 12 hoặc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM (nếu người bệnh có dấu hiệu suy hô hấp).

Quốc Bảo (t/h)

Bài viết liên quan