Số điện thoại:0913081908
Email:openskyhk@gmail
logo

Cần Thơ sẵn sàng khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

Đến thời điểm này, tiến độ trong công tác chuẩn bị luôn được đảm bảo; Cần Thơ đã sẵn sàng cho việc khởi công dự án thành phần 2 theo đúng kế hoạch.

Sơ đồ hướng tuyến dự án

UBND TP. Cần Thơ vừa có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP. Cần Thơ. Có điểm đầu tại km57+200 thuộc địa phận xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ (khớp nối với dự án thành phần 1), điểm cuối tại km94+615 thuộc địa phận xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ (khớp nối với dự án thành phần 3). Tổng chiều dài tuyến thuộc dự án là khoảng 37,42 km.

Theo quyết định, từ điểm khớp nối với dự án thành phần 1, tuyến về phía tây của huyện Vĩnh Thạnh cắt qua quốc lộ 80, cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Tuyến đi vào địa phận huyện Cờ Đỏ, vượt qua đường tỉnh 919, đường tỉnh 921 và đường tỉnh 922 rồi đi vào địa phận huyện Thới Lai, tuyến cơ bản đi song song với quốc lộ 91 và quốc lộ 91B, cách quốc lộ 91 và quốc lộ 91B về bên trái tuyến từ khoảng 15 km đến 17 km, tuyến đi cách đường tỉnh 919 về bên phải tuyến từ 2 km đến 3 km sau đó cắt đường tỉnh 919, đi đến cuối dự án và khớp nối với dự án thành phần 3.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến được đầu tư theo quy mô cao tốc 6 làn xe với bề rộng nền là 32,25m và mặt đường là 30,75m. Trong giai đoạn 1, dự án thực hiện phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế với bề rộng nền đường là 17m và mặt đường 16m. Dự án dự kiến xây dựng 30 công trình cầu, trong đó 25 cầu trên đường cao tốc, 1 cầu trên nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vượt cao tốc và 4 cầu dẫn trên nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Tuyến dự kiến bố trí 1 trạm dừng nghỉ tại khoảng km77+968, chưa đầu tư xây dựng trong giai đoạn này mà chỉ tiến hành giải phóng mặt bằng với diện tích khoảng 5,06ha. Với quy mô đầu tư trên, dự án có tổng mức đầu tư là 9.725 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí xây dựng là 6.613 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án được bố trí từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương. Tiến độ thực hiện từ năm 2022 đến 2027.

Cắm mốc GPMB dự án thành phần 2 qua địa bàn Cần Thơ

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ (chủ đầu tư dự án), đến nay việc khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn đã hoàn thành; khảo sát mỏ vật liệu, thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa và bãi đổ thải cũng đã hoàn thành và cấp số liệu cho thiết kế. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 2; Sở Giao thông Vận tải đang tham mưu UBND thành phố phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi…

Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ, toàn tuyến dự án thành phần 2 dự kiến có khoảng 908 trường hợp hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay đã hoàn thành đo đạc hồ sơ kỹ thuật đất, ban hành thông báo thu hồi đất để phục vụ các bước tiếp theo. Việc kiểm đếm được 787/908 trường hợp, dự kiến cần khoảng 260 nền tái định cư để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Đến nay, tiến độ thực hiện các công việc cơ bản đạt yêu cầu. Ba địa phương có tuyến cao tốc đi qua là các huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai cho biết, cơ quan chức năng đang thực hiện các công việc như kiểm đếm, thông báo thu hồi đất, chính sách tái định cư cho người dân…

Theo ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ, dự án thành phần 2 của cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng một trong các công trình trọng điểm của thành phố trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Đây là dự án lớn nhất từ trước đến nay do thành phố làm chủ đầu tư cho nên các công việc phải làm hết sức kỹ lưỡng, đảm bảo về mặt thời gian, chất lượng và quy định pháp luật.

Dự kiến nguồn cát cần để sang lấp cho dự án này khoảng 18 triệu m3 và đây cũng là vấn đề các địa phương quan tâm nhất. Ông Dương Tấn Hiển cho biết thêm, các mỏ cát của thành phố Cần Thơ có cát nhưng chất lượng lại không đảm bảo nên không thể khai thác để san lấp dự án. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận xác định nguồn cát để thực hiện cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sẽ được lấy từ các mỏ của tỉnh An Giang và trữ lượng cát của An Giang đủ để đáp ứng cho dự án này,…

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dài trên 188km, đi qua địa bàn 4 tỉnh/thành là An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 44.700 tỷ đồng.

Dự án dự kiến hoàn thành cơ bản toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư với quy mô 6 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang 32,25 mét.

Dự án này gồm 4 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 trên địa bàn tỉnh An Giang và TP Cần Thơ, dài hơn 57km, tổng mức đầu tư ước 13.800 tỷ đồng; dự án thành phần 2 thuộc địa bàn TP. Cần Thơ, chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng; dự án thành phần 3 thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang, dài khoảng 37km, tổng mức đầu tư hơn 9.900 tỷ đồng; và dự án thành thành phần 4 trên địa bàn 2 tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng, dài 57km, tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng.

Hoàng Khánh – Gia Gia

Bài viết liên quan