Số điện thoại:0913081908
Email:openskyhk@gmail
logo

Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP HCM tổ chức lễ khai giảng trực tuyến năm học 2021-2022

Sáng nay lúc 8h00 ngày 14-9, qua phần mềm Zoom, Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP HCM tổ chức lễ khai giảng trực tuyến năm học 2021-2022 cho cả các lớp chính quy và Hệ đào tạo từ xa.

Trong tình hình Dịch bệnh vẫn còn phức tạp tại Tp HCM, và trên nguyên tắc chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 cũng như Nghị quyết 86 của Chính phủ. Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP HCM đã tổ chức lễ khai giảng trực tuyến vô cùng trang nghiêm với sự tham dự của gần 1000 thành viên gồm chư Tôn đức Hội đồng điều hành, Lãnh đạo Học viện, các Trưởng, Phó khoa cùng các Tăng, Ni sinh, các Cư sỹ thuộc Hệ đào tạo từ xa.

Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. HCM là trường đại học Phật giáo đầu tiên đào tạo cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ Phật học cho Tăng, Ni, sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh. Chính thức hoạt động vào năm 1983 với tiền thân là Đại học Vạn Hạnh (1964-1975) và tên gọi chính thức là Trường Cao cấp Phật học Việt Nam. Sau đó đến năm 1997, Trường Cao cấp Phật học Việt Nam tại TP.HCM đổi tên thành “Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM.” Trong giai đoạn này, Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP HCM đã đào tạo được 2 khoá Cử nhân Phật học, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu và đào tạo ở quy mô của một trường Đại học Phật giáo. Kể từ niên khoá 2006 trở đi, Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP HCM thay đổi chương trình học thành hình thức thi tín chỉ theo hệ thống giáo dục tiên tiến trên thế giới.

Sau lời tuyên bố Khai giảng của Trưởng lão Hoà thượng Thích Trí Quảng - Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng chứng minh GHPGVN. Hội đồng Điều hành và chư Tôn đức là trưởng, phó của 13 Khoa đào tạo giới thiệu với các tân sinh viên các nội dung tóm tắt, các môn học chính của khoa mình để các tân sinh viên có định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn khoa đào tạo phù hợp với mỗi người. Thời gian dành cho việc giới thiệu của mỗi khoa là 10 phút.

Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP HCM có 13 khoa đào tạo dành cho Tăng, Ni sinh hệ Chính quy gồm: Khoa Triết học Phật giáo, Khoa Pali, Khoa Phật học Sanskrit, Khoa Hoằng Pháp, Khoa Luật học Phật giáo, Khoa Lịch sử Phật giáo, Khoa Phật giáo Việt Nam, Khoa Trung văn, Khoa Anh văn Phật pháp, Khoa Công tác xã hội, Khoa Phiên dịch Phật học Hán truyền, Khoa Giáo dục mầm non, Khoa Y học cổ truyền, Khoa Đào tạo từ xa.

Tiếp đó, Thượng toạ Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng Thường trực chia sẻ: “Học viện đã áp dụng mô hình tín chỉ vào việc đào tạo. Nếu học tập đầy đủ tín chỉ theo yêu cầu thì trong khoảng từ 2 năm rưỡi đến 3 năm, sinh viên sẽ tích lũy đủ tín chỉ để tốt nghiệp”. Bên cạnh đó, Thượng tọa cũng cho biết thêm về môi trường tu học tại Nội viện: “Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM có nhiều giảng viên nhất, nhiều sinh viên nhất trong các trường đại học Phật giáo trên cả nước. Hơn thế nữa, không gian tu học nội trú tại đây rộng, phù hợp để phù hợp để Tăng Ni sinh phát triển đạo đức, thiền định, trí tuệ.”

Sau cùng Hội đồng điều hành và chư Tôn đức trưởng, phó khoa dành thời gian 30 phút để giải đáp trực tiếp các thắc mắc của Tăng, Ni sinh cũng như các Cư sỹ của Khoa đào tạo từ xa khoá VI, khoá VII trước khi kết thúc buổi khai giảng trực tuyến trong năm học 2021-2022 và cũng là buổi khai giảng trực tuyến đầu tiên của Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP HCM.

Trần Đệ/Opensky

Bài viết liên quan