Số điện thoại:0913081908
Email:openskyhk@gmail
logo

Tăng tốc giải ngân tối thiểu 96% vốn đầu tư công, tập trung vào 4 nhóm dự án

Bộ Giao thông vận tải đề nghị các đơn vị phải triển khai mọi giải pháp để đảm bảo giải ngân cả năm đạt tối thiểu 96% trong năm 2021.

Mới đây, Bộ  trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án.

Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch - Đầu tư gần đây, bên cạnh các đơn vị có kết quả giải ngân tốt, tính đến hết tháng 12/2021, một số đơn vị vẫn có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu, thấp hơn mức trung bình chung của Bộ (85,6%).

Như Ban Quản lý dự án 2 đạt 65%, phần vốn chưa giải nân tập trung chủ yếu ở các dự án ODA do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và vướng cơ chế trong giải ngân phần vốn kế hoạch nước ngoài.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đạt 76,6%, còn phải giải ngân 891 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án Đường thủy đạt 79,4%, còn phải giải ngân 188 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án 85 đạt 81,7%, còn phải giải ngân 388 tỷ đồng.

Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA Thăng Long) đại diện chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 cho biết, năm 2021, dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 được giao hơn 2.938 tỷ đồng kế hoạch vốn.

Tính đến nay, dự án đã giải ngân hơn 2.905 tỷ đồng, đạt 98,9% kế hoạch và dự kiến sẽ đạt hơn 99% kế hoạch khi kết thúc kỳ giải ngân.

Sở Giao thông vận tải Cà Mau đạt 62,8%, còn phải giải ngân 83 tỷ đồng. Sở Giao thông vận tải Kon Tum mới đạt 67%, phải đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu, thanh toán 105 tỷ đồng. Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đạt 79,2%, còn phải giải ngân 62 tỷ đồng.

Để đạt mục tiêu giải ngân tối thiểu 96% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đẩy mạnh giải ngân, báo cáo rõ nguyên nhân nếu không giải ngân hết kế hoạch.

Đồng thời xác định, khối lượng giải ngân trên cần tập trung vào 4 nhóm dự án gồm:

- Các dự án ODA tới hết tháng 1/2022 còn phải giải ngân 1.835 tỷ đồng (1.484 tỷ đồng vốn nước ngoài và 351 tỷ đồng vốn đối ứng).

- Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 tới hết tháng 1/2022 còn phải giải ngân 1.312 tỷ đồng.

Trong đó, tập trung hoàn thiện thủ tục thanh toán khối lượng đã thực hiện tại các dự án thành phần đoạn: Vĩnh Hảo - Phan Thiết (396 tỷ đồng), Nha Trang - Cam Lâm (270 tỷ đồng), Phan Thiết - Dầu Giây (188 tỷ đồng), cầu Mỹ Thuận (76 tỷ đồng).

- Đối với các dự án trọng điểm, cấp bách tới hết kỳ còn phải giải ngân 1.573 tỷ đồng. Trong đó, tập trung hoàn thành thủ tục thanh toán khối lượng đã thi công trong năm 2021 của một số dự án như: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (306 tỷ đồng), sân bay Tân Sơn Nhất (158 tỷ đồng), tuyến nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (340 tỷ đồng)…

- Nhóm cuối cùng cần tập trung giải ngân trong tháng 1/2022 là một số dự án giao thông khác (dự án đang thực hiện, trả nợ BT, nợ đọng xây dựng cơ bản) với tổng vốn cần giải ngân là 3.907 tỷ đồng.

Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án có trách nhiệm đẩy nhanh thủ tục nghiệm thu, thanh toán khối lượng các hạng mục đã thi công hoàn thành trong năm 2021 để thanh toán trước 31/1/2022. 

Các đơn vị phải triển khai mọi giải pháp để đảm bảo giải ngân theo kế hoạch cam kết. Người đứng đầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về việc giải ngân không đạt kế hoạch năm 2021.

Minh Tú (t/h)

Bài viết liên quan