Số điện thoại:0913081908
Email:openskyhk@gmail
logo

Các hãng bay sẵn sàng khai thác quốc tế trở lại từ 1/1/2022

Các hãng hàng không cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng với kế hoạch khai thác đường bay tới 9 quốc gia trong giai đoạn 1 và tăng lên 15 quốc gia trong giai đoạn 2 từ đầu năm 2022.

 
 

Theo chia sẻ của Cục phó Hàng không Võ Huy Cường tại tọa đàm về giải pháp mở lại các đường bay quốc tế sáng 16/12, trong kịch bản mới nhất, giai đoạn 1 Việt Nam sẽ mở 9 đường bay quốc tế với điểm đến là những thị trường truyền thống của các hãng hàng không Việt Nam cũng như của các hãng sở tại.

Cụ thể 9 đường bay này sẽ bao gồm các đường bay nối Việt Nam với Bắc Kinh/Quảng Châu, Tokyo, Seoul, Đài Bắc, Bangkok, Singapore, Vientiane, Phnom Penh, San Francisco/Los Angeles.

Giai đoạn 2, thực hiện từ khi kết thúc giai đoạn 1, ngoài 9 thị trường nêu trên, ngành giao thông đề xuất mở thêm các đường bay đi/đến Kuala Lumpur, HongKong, Paris, Frankfurt, Sydney và Moscow.

Các phương án trên vẫn đang tiếp tục được Cục Hàng không hoàn thiện, đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải. Chính phủ mới đây đã đồng ý kế hoạch khôi phục chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với địa bàn có hệ số an toàn cao, bắt đầu từ 1/1/2022.

Các hãng hàng không Việt cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng các yếu tố để khai thác quốc tế trở lại an toàn từ 1/1/2022. Ảnh: Hoàng Hà.

Để chuẩn bị cho việc khai thác trở lại các đường bay quốc tế trên, đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng đã chuẩn bị từ rất sớm quy trình khai thác trở lại an toàn, chuẩn bị đối tác cung ứng dịch vụ, lữ hành, cơ sở lưu trú và lên các chương trình cụ thể khi mở lại thị trường.

Ông Hoàng Ngọc Thạch - Giám đốc thương mại Bamboo Airways - cũng cho rằng nhu cầu đi lại của người Việt Nam trên thế giới rất cao. Hiện hãng đã có được các slot bay đến sân bay lớn ở Mỹ, Pháp mà "bình thường rất khó tiếp cận".

Cũng theo ông Thạch, Bamboo Airways đã mua máy bay thân rộng, chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng bay quốc tế khi Chính phủ cho phép.

Về phần Vietjet Air, ông Dương Hoài Nam - Giám đốc miền Bắc của hãng bay - nhận định giai đoạn vừa qua như thời gian nén lại của hoạt động hàng không, chờ đến lúc để bật lên mạnh mẽ hơn. "Người dân khắp nơi đều rất mong đợi được di chuyển bình thường trở lại", ông Nam nói.

Còn theo ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch phát triển của Vietnam Airlines, hãng đã đề nghị kiểm soát dịch bệnh với hành khách theo các thị trường khác nhau, vì nguy cơ dịch bệnh khác nhau. Vị này cho rằng các quy định cần, rõ ràng, dễ hiểu và đề nghị bỏ quy định xét duyệt cho từng chuyến bay, từng hành khách như hiện nay.

Về đối tượng hành khách trong giai đoạn đầu khai thác trở lại, Cục phó Hàng không Võ Huy Cường chia sẻ những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và có chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính sẽ thuộc nhóm ưu tiên đi máy bay. Đây cũng là định hướng tạo điều kiện cho người Việt có nhu cầu về nước thăm thân dịp cuối năm.

Tại tọa đàm, việc tháo gỡ rào cản về cách ly người nhập cảnh cũng được đưa ra thảo luận. Theo dự thảo mới nhất đang chờ Bộ Y tế phê duyệt, người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà 3 ngày, không được tiếp xúc với người khác và xét nghiệm một lần vào ngày thứ ba.

Người nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine thì cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm hai lần. Người dưới 18 tuổi và từ 65 tuổi, phụ nữ có thai, người có bệnh nền được cách ly cùng người chăm sóc, điều kiện là người chăm sóc phải tiêm đủ liều vaccine hoặc từng là F0 khỏi bệnh.

Dự thảo này phù cũng phù hợp với chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc Bộ Y tế phải ban hành hướng dẫn mới về việc cách ly, theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh vào Việt Nam chậm nhất trước 15/12 "trên tinh thần tương tự như đối với người từ vùng dịch đến các địa phương khác ở trong nước".

Người nhập cảnh đã tiêm đủ hai mũi vaccine, có kết quả xét nghiệm âm tính, chỉ tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà với thời gian nhất định, đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Hiện người nhập cảnh vào Việt Nam vẫn phải cách ly tập trung 7 ngày và theo dõi sức khỏe 7 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Theo Zing.vn

Bài viết liên quan

VPĐD Hội ATGT tại Cần Thơ phối hợp với Công an thành phố chung tay, góp sức, chia sẻ yêu thương để vượt qua “đại dịch”

VPĐD Hội ATGT tại Cần Thơ phối hợp với Công an thành phố chung tay, góp sức, chia sẻ yêu thương để vượt qua “đại dịch”

Hội An toàn giao thông Việt Nam tại Cần Thơ cùng Tạp chí Opensky, phối hợp (Đoàn Thanh niên, HPN, Công đoàn) Công an TP. Cần Thơ, Công ty CP TT Giải Trí Đại Việt, Công ty TNHH SXTM Tân Quang Minh, CĐ VPĐD Agribank TNB, VP CT Cửu Long,...
Cần Thơ: VKSND thành phố Cần Thơ thăm, tặng quà tại các chốt kiểm soát dịch bệnh với tinh thần “tương thân, tương ái”

Cần Thơ: VKSND thành phố Cần Thơ thăm, tặng quà tại các chốt kiểm soát dịch bệnh với tinh thần “tương thân, tương ái”

Ngày 30-8, VKSND TP Cần Thơ đã tổ chức các Đoàn công tác công tác đến thăm, tặng quà cho lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu tại một số chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Góp phần động viên, chia sẻ trước những khó khăn vất vả của lực...