Số điện thoại:0913081908
Email:openskyhk@gmail
logo

Lập Ban chỉ đạo giải quyết ùn tắc hàng hóa, Bộ Công thương vẫn cảnh báo ùn tắc có thể nghiêm trọng

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký quyết định về việc thành lập Tổ giúp việc Ban chi đao giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 121/VPCP – QHQT về việc đề xuất thành lập nhóm công tác về thuận lợi hóa thương mại Việt – Trung, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký quyết định số 55/QĐ – BCT về việc thành lập Tổ giúp việc Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc (Tổ giúp việc).

Các phó trưởng ban gồm có Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh và một lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, các lãnh đạo bộ, ngành, địa phương như Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai.

Tình hình ùn tắc hàng hóa tại nhiều cửa khẩu phía Bắc đang được Chính phủ và các bộ, ngành nỗ lực vào cuộc tháo gỡ

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan áp dụng các biện pháp, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để giải quyết tình trạng ách tắc hàng hóa, nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Thường xuyên cập nhật tình hình, cung cấp thông tin cho các địa phương liên quan về tình hình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu. Phối hợp với các bộ, ngành và địa phương trong điều tiết vận chuyển hàng hóa lên các cửa khẩu phía Bắc.

Theo báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu, đến nay tình hình đã có sự cải thiện khi tỉnh Quảng Tây khôi phục dần hoạt động thông quan tại một số cửa khẩu, trong đó có cụm cửa khẩu quan trọng đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam tại TP Móng Cái. 

Tỉnh Vân Nam cũng chính thức cho phép nhập khẩu trở lại trái cây tươi từ Việt Nam qua cửa khẩu Kim Thành, trong đó có quả thanh long.

Bên cạnh thanh long, nhiều mặt hàng nông sản khác như mít, dưa hấu, sầu riêng… cũng được bán với mức giá không lợi nhuận. Điểm chung của các hệ thống này đó là không chỉ hỗ trợ tạm thời, mang tính thời điểm, mà đều hướng tới việc mong muốn liên kết chặt chẽ, đảm bảo đầu ra ổn định, giá cả hợp lý.

Tuy vậy, Bộ Công thương đánh giá tình hình vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi mặc dù các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh và Lào Cai đã liên tục khuyến cáo nhưng xe chở hàng từ tuyến sau vẫn tiếp tục dồn lên cửa khẩu.

Bùi Phương (t/h)

Bài viết liên quan