Số điện thoại:0913081908
Email:openskyhk@gmail
logo

Khai thác các chuyến bay đêm, giảm ùn tắc tại sân bay

Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc và vãn đảm bảo phục vụ hành khách, Cục Hàng không  kiến nghị điều chỉnh một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm song song với việc đề nghị các hãng chuyển sang khai thác khung giờ đêm.

Vừa qua, trong văn bản kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam  gửi Bộ GTVT thực hiện một số giải pháp để giảm tình trạng ùn tắc tại sân bay có nội dung:

Kiến nghị điều chỉnh một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm, đề nghị các hãng chuyển sang khung giờ bay đêm. Công tác tuyên truyền đến hành khách phải được tăng cường để khách đến sân bay vào thời gian phù hợp, tránh đến quá sớm, gây ùn tắc.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn 17/1-22/1, lượng khách bay nội địa đạt khoảng 800.000 khách, giảm 13,2% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán 2021.

Tuy nhiên, giai đoạn cao điểm Tết từ 23/1 đến 16/2, ngành hàng không vẫn dự kiến cung ứng ra thị trường 2,85 triệu ghế, bằng 107% so với Tết năm ngoái. Ngày 21/1, Cục Hàng không họp Hội đồng slot và quyết định tăng tổng số ghế cung ứng trong dịp Tết lên 3,2 triệu ghế (tăng khoảng 13%) với 15.300 chuyến bay.

Lượng tải như trên cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, ngành hàng không sẽ phải giải quyết vấn đề ùn tắc tại nhà ga khi số chuyến bay tăng cao.

Trước đó, theo thông tin của Bộ GTVT, Cục Hàng không đã triển khai hàng loạt giải pháp chống ùn tắc tại sân bay dịp Tết; hành khách đi chuyến bay nội địa không phải thực hiện việc test nhanh tại cảng, giảm thiểu ùn tắc.

Bộ GTVT cũng yêu cầu di chuyển khu vực tổ chức xét nghiệm của Bệnh viện Tâm Anh tại bên ngoài sảnh đi nội địa Tân Sơn Nhất, dành không gian này để hành khách xếp hàng.

Phía Cục Hàng không cũng điều hành linh hoạt slot tại các sân bay. Cụ thể, tại sân bay Tân Sơn Nhất, mặc dù quyết định tăng số chuyến bay điều phối từ 40 lên 46 chuyến/h, tuy nhiên vẫn giữ chỉ số chuyến bay cất cánh nội địa là 24 chuyến/giờ (so Tết năm 2020 là 26 chuyến/giờ).

Thực tế, trong ngày 23/1, khung giờ cao nhất đạt 19 chuyến/giờ (từ 11h00-11h59) đạt 79% so với năng lực khai thác. Tuy nhiên, do thời tiết sương mù tại Nội Bài từ 4h20 đến 09h30 không tiếp thu được chuyến bay hạ cánh, 25 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đã phải chậm giờ.

Ngày 24/1, khung giờ cao nhất đạt 22 chuyến/giờ (từ 07giờ - 7h59) đạt 91% so với năng lực khai thác.

Tại Nội Bài, mặc dù số chuyến bay điều phối tăng từ 25 lên chuyến/giờ, tuy nhiên vẫn giữ chỉ số chuyến bay cất cánh nội địa là 17 chuyến/giờ (so Tết năm 2021 là 17 chuyến/giờ).

Quốc Bảo (t/h)

Bài viết liên quan