Số điện thoại:0913081908
Email:openskyhk@gmail
logo

Cần Thơ: Cầu Trần Hoàng Na sẽ chính thức thông xe vào ngày 30-12

Ngày 27-12, ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã ký ban hành kế hoạch “Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật dự án cầu Trần Hoàng Na và các công trình thuộc dự án phát triển TP. Cần Thơ tăng cường khả năng thích ứng đô thị (Dự án 3)”.

Lễ hợp long đốt vòm chủ cầu Trần Hoàng Na diễn ra trong tháng 10-2023

Sự kiện Lễ thông xe kỹ thuật dự án cầu Trần Hoàng Na sẽ diễn ra vào lúc 7h sáng 30-12, địa điểm tại cầu Trần Hoàng Na (cạnh Bến xe Trung tâm Cần Thơ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ). Sự kiện này cũng nhằm hưởng ứng các hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng 20 năm TP. Cần Thơ trực thuộc Trung ương (01-01-2004 & 01-01-2024).

Dự án cầu Trần Hoàng Na được khởi công vào ngày 18-9-2020, thời hạn hợp đồng gia hạn đến tháng 12-2023, do nhà thầu Liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – CTCP (CIENCO 1) và Công ty cổ phần Cầu 14 thực hiện. Công trình bắt qua sông Cần Thơ, nối quận Ninh Kiều với quận Cái Răng. Đây là công trình giao thông cấp I, quy mô 4 làn xe, rộng 23 mét, vận tốc thiết kế 60km/h, tĩnh không thông thuyền 50x7m, thiết kế dạng cầu vòm gồm 3 nhịp kết cấu thép, tổng chiều dài cầu 586,9 mét. Dự án có giá trị hợp đồng hơn 791 tỷ đồng.

Công trình Trần Hoàng Na đang trong quá trình hoàn thiện 

Sau khi hoàn thành, cầu Trần Hoàng Na sẽ góp phần giải quyết tốt nhiệm vụ kết nối giao thông đô thị giữa Quốc lộ 1A và các tuyến đường trung tâm, giảm tải lưu lượng xe đi qua các tuyến đường chính của thành phố Cần Thơ, góp phần giảm ách tắc giao thông vào các giờ cao điểm. Trước đó, vào tháng 10, cầu Trần Hoàng Na bắt qua sông Cần Thơ nối hai quận Ninh Kiều và Cái Răng đã chính thức hợp long đốt vòm chủ.

Cầu Trần Hoàng Na là công trình thuộc Dự án 3 sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, có tổng mức đầu tư hơn 9.167 tỷ đồng (bao gồm vốn vay và vốn đối ứng), thời gian thực hiện đến ngày 30-6-2024. Dự án góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ vùng lõi trung tâm của thành phố trước rủi ro do ngập lụt, tăng cường khả năng kết nối giữa khu vực trung tâm thành phố và các khu vực đô thị mới phát triển cho TP. Cần Thơ. Dự án 3 còn phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường năng lực của chính quyền thành phố trong việc quản lý rủi ro thiên tai. 

Công trình bắt qua sông Cần Thơ, nối quận Ninh Kiều với quận Cái Răng

Đến nay, nhiều công trình thuộc Dự án 3 đã phát huy tác dụng. Điển hình như trong đợt triều cường vào cuối tháng 10 vừa qua, nhiều khu vực ở trung tâm quận Ninh Kiều đã không còn bị ngập sâu. Nguyễn nhân là do Ban Quản lý các dự ODA Cần Thơ đã lắp đặt hệ thống cửa van của âu thuyền Cái Khế và hệ thống cống và van ngăn triều bảo vệ đô thị trung tâm quận Ninh Kiều và một phần quận Bình Thủy. Dù chỉ là thử nghiệm nhưng đã phát huy tác dụng, đảm bảo mục tiêu chống ngập và bảo vệ vùng lõi của đô thị trung tâm quận Ninh Kiều.

Ông Nguyễn Văn Tho - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ, cho biết: Ban và các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu còn lại của Dự án 3, đảm bảo hoàn thành toàn bộ vào tháng 6-2024. Riêng gói thầu cải tạo hệ thống thoát nước khu vực trung tâm quận Ninh Kiều phấn đấu hoàn thành trước tháng 12-2023, công trình lớn nhất của Dự án 3 là cầu Trần Hoàng Na đến ngày 31-12-2023 thông xe kỹ thuật, công trình đường nối đường Cách mạng Tháng 8 đến đường tỉnh 918 hoàn thành thông xe kỹ thuật cũng phấn đấu thông xe kỹ thuật trong tháng 12-2023.

Theo Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ, Dự án 3 có 58 gói thầu gồm: 47 gói thầu thuộc nguồn vốn ODA và 11 gói thầu vốn ứng. Ðến nay, đã trao thầu và thực hiện được 52/58 gói thầu (41/47 gói thầu nguồn vốn ODA và 11/11 gói thầu nguồn vốn đối ứng).

Trần Huy – Trần Tuấn

Bài viết liên quan