Số điện thoại:0913081908
Email:openskyhk@gmail
logo

Hơn 348 tỷ đồng bổ sung hai cầu, xóa xung đột giao thông khu vực Mai Dịch

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long.

Sáng nay (8/1), trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 7 điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP Hà Nội.

Hiện nay, giao thông khu vực cầu vượt Mai Dịch vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT đòi hỏi việc bổ sung hai đơn nguyên cầu để tách làn phương tiện - Ảnh minh họa

Theo đó, Thủ tướng đồng ý bổ sung hạng mục Xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 348 tỷ đồng.

Trong đó, vốn vay JICA là hơn 291 tỷ đồng để thanh toán chi phí xây dựng, tư vấn lập dự án đầu tư, tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA; Vốn đối ứng gần 57 triệu đồng để thanh toán thuế VAT, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước, lãi vay trong quá trình xây dựng và chi phí khác.

Thời gian thực hiện dự án và hạng mục bổ sung từ năm 2013 - 2024.

Bộ GTVT được giao thực hiện điều chỉnh Quyết định đầu tư Dự án và điều chỉnh hợp đồng tư vấn, xây dựng theo thẩm quyền; Chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra, kiểm tra về những thông tin, số liệu báo cáo; Chỉ đạo việc sử dụng vốn dư theo đúng quy định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, bảo đảm hoàn thành Dự án theo đúng thời gian được phê duyệt.

Trước đó, cuối tháng 11/2021, Bộ GTVT đã có Tờ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 TP Hà Nội sử dụng vốn dư của dự án.

Hạng mục bổ sung bao gồm: xây dựng hai đơn nguyên cầu đô thị chạy dọc hai bên cầu Mai Dịch hiện tại và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch hướng đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng có chiều dài khoảng 210m; kéo dài điểm đầu của dự án ban đầu khoảng 688m sang phía Nam cầu vượt Mai Dịch, trên đường Phạm Hùng. Phạm vi trong nút giao theo hướng đường Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu 320m (từ tim tuyến ra mỗi phía 160m).

Theo đánh giá, sau khi đưa Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 Hà Nội vào khai thác (từ tháng 10/2020) tình hình nút giao Mai Dịch có lưu lượng giao thông tăng rất cao.

Trong khi đó, cầu vượt Mai Dịch hiện được tổ chức giao thông hỗn hợp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT khi tốc độ lưu thông không đồng nhất.

Do đó, việc nghiên cứu cải tạo, tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch đồng bộ với dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long theo hướng bổ sung 2 đơn nguyên cầu vượt đô thị chạy dọc hai bên cầu vượt Mai Dịch để tách biệt các làn xe cơ giới lưu thông trong nội đô qua nút, đảm bảo ATGT là cần thiết.

"Hiện tại, Ban QLDA Thăng Long đang chờ chỉ đạo cụ thể của Bộ GTVT, sau đó, Ban sẽ trình Bộ GTVT kế hoạch đấu thầu lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tiến tới tiến hành thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, thi công dự án theo tiến độ được phê duyệt", đại diện Ban QLDA Thăng Long".

Nam Khánh/Báo Giao thông

Bài viết liên quan