Số điện thoại:0913081908
Email:openskyhk@gmail
logo

Vì sao cấp thiết phải nâng cấp Quốc lộ 61C?

Ngày 23-2, thông tin từ UBND TP. Cần Thơ, cho biết, cơ quan này vừa có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính, đề xuất đầu tư dự án Phát triển mạng lưới giao thông vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu (Dự án 1) với tổng vốn đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng.

Các đoạn xuống cấp trên Quốc lộ 61C

Hiện tuyến đường này đã lún 50cm sau 10 năm sử dụng và chỉ mới được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe, mặt cắt ngang nền đường 10m.

Theo đó, dự án Phát triển mạng lưới giao thông vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu TP. Cần Thơ bao gồm 2 hợp phần, gồm: Hợp phần 1 nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C đoạn qua TP. Cần Thơ (dài 10,2km); Hợp phần 2 xây dựng đường nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang), với tổng đầu tư 2 hợp phần là hơn 262 triệu USD, tương đương 6.433 tỷ đồng.

Riêng đối với tuyến Quốc lộ 61C (Cần Thơ – Vị Thanh, Hậu Giang), UBND TP. Cần Thơ cho hay, hiện tuyến đường này đã lún 50cm sau 10 năm sử dụng. Theo quy hoạch của UBND TP. Cần Thơ vào năm 2015, đây là tuyến Quốc lộ quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang nền đường 23m. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên mới đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe, mặt cắt ngang nền đường 10m.

Những năm gần đây, lưu lượng xe từ các tỉnh Hậu Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Sóc Trăng đi thành phố Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh qua tuyến này tăng cao. dẫn đến tình trạng mặt đường nhanh chóng hư hỏng. Với các kịch bản nước biển dâng do biến đổi khí hậu cho thấy, Quốc lộ 61C sẽ có tiềm ẩn nguy cơ ngập lụt.

Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hậu Giang, TP. Cần Thơ. Tạo tiền để cho việc thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp, dịch vụ...  và sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất dọc theo tuyến đường. Nhờ đó giá trị của bất động sản khu vực cũng sẽ được nâng cao. Theo đề xuất của UBND TP. Cần Thơ, việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C có thể thực hiện từ năm 2023 đến năm 2028. Trong đó, từ năm 2023-2024 hoàn thành việc lập dự án, bồi thường, tái định cư, chọn nhà đầu tư, nhà thầu và khởi công.

Trước đó, trong năm 2022, UBND tỉnh Hậu Giang đã có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đề xuất đầu tư dự án: Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 61C, đoạn từ km10+200 (ranh giới giữa thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang) đến km47+352 (điểm cuối dự án Quốc lộ 61C) bằng nguồn vốn khoản vay hỗ trợ phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. Theo đề xuất của tỉnh Hậu Giang, dự kiến mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.888 tỷ đồng.

Các đoạn xuống cấp trên Quốc lộ 61C

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản ủng hộ chủ trương giao UBND Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 61C (2 làn xe lên 4 làn xe) từ khoản vay hỗ trợ phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuyến đường Vị Thanh - Cần Thơ được khánh thành đi vào hoạt động năm 2012, tổng chiều dài hơn 47km, rộng 11,5m. Trước đây là tuyến đường địa phương do UBND Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang đầu tư xây dựng và hoàn thành giai đoạn 1 năm 2012 với quy mô 2 làn xe.

Trên cơ sở đề nghị của tỉnh Hậu Giang và Cần Thơ, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định chuyển tuyến đường Cần Thơ - Vị Thanh thành Quốc lộ 61C và đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuyến được quy hoạch với quy mô đường cấp III, 4 làn xe, đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030.

Trần Tuấn – Gia Gia

Bài viết liên quan