Số điện thoại:0913081908
Email:tranhuy.giaothongketnoi@gmail.com
logo

Những thay đổi khi lắp camera hành trình trên các loại hình xe kinh doanh vận tải

Đến nay, đã có 103.000 xe trong tổng số 205.000 xe kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo đã lắp camera giám sát, đạt tỷ lệ gần 50%.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến 31/12/2021 cả nước đã có 103.000 xe trong tổng số 205.000 xe kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo, theo Nghị định 10 của Chính phủ đã lắp camera giám sát, đạt tỷ lệ hơn 50%.

Theo thống kê của các Sở GTVT, số xe ô tô kinh doanh vận tải thuộc đối tượng phải lắp camera ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là hơn 79.500 xe. Số lượng phương tiện đang hoạt động kinh doanh vận tải là hơn 126.000 xe. Tỷ lệ số lượng xe đang hoạt động đã lắp camera đạt gần 82%.

Trong đó, xe du lịch từ 9 chỗ trở lên đạt 100%, xe khách tuyến cố định 91%, xe hợp đồng 69%, xe container 82% và xe đầu kéo 78%. Các tỉnh đạt tỷ lệ cao gồm Bạc Liêu, Kiên Giang, Hậu Giang 100%; Nam Định, Ninh Thuận, Hà Tĩnh, Lai Châu trên 90%.

Qua theo dõi cho thấy, từ ngày 1/1/2022, các xe có hoạt động kinh doanh vận tải đã thực hiện quy định lắp đặt camera theo quy định tại Nghị định số 10/2020 của Chính phủ.

Kết quả thống kê cũng cho thấy, số lượng phương tiện ngừng hoạt động và chưa thực hiện lắp camera chiếm tỷ lệ khá cao với hơn 38%.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Chi hội giám sát hành trình cho hay các nhà xe đang trang bị camera giám sát theo hai xu hướng là rời và tích hợp. Xu hướng rời phải sử dụng camera và một thiết bị giám sát hành trình đã lắp trước đây, như thế sẽ hại ắc quy và dùng tới 2 sim nên tốn chi phí duy trì.

Sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông cắt sóng 2G, đơn vị vận tải đang sử dụng thiết bị giám sát hành trình sóng 2G sẽ phải nâng cấp lên 4G.

Tài xế  Lê Minh Kha, chạy xe khách tuyến Vinh - Huế cho biết, anh làm nghề lái xe khách từ năm 2006 cho đến nay. Trước đây, khi chưa có camera giám sát, trong quá trình điều khiển phương tiện vẫn hay có thói quen dùng điện thoại, hay quên đeo dây an toàn, chở hàng hóa… Tuy nhiên, từ khi có camera giám sát, anh Kha không dám chủ quan lơ là vì sợ bị xử phạt.

Được biết, khi chưa có camera giám sát hành trình không chỉ các lái xe vi phạm quy định khi lái xe mà nhiều lái và phụ xe khách còn tự ý mang hàng cồng kềnh, nhồi nhét lên ghế ngồi, lối đi…vừa nguy hiểm vừa gây khó chịu, phiền phức cho hành khách. Thế nhưng tình trạng này hiện nay dường như đã chấm dứt hoàn toàn.

Không chỉ những chủ xe, tài xế quan tâm hơn đến vấn đề an toàn giao thông mà hành khách cũng an tâm hơn trong suốt chặng hành trình.

“Lái xe chú tâm vào lái xe thì chắc chắn sẽ an toàn hơn rất nhiều. Chưa kể, hàng hóa nhỏ gọn trước kia còn cho mang để ở ghế nhưng bây giờ nhà xe không cho nữa, mà bắt để dưới cốp hàng. Tôi thấy như vậy là rất văn minh, lịch sự”, ông Nguyễn Văn Sơn, hành khách đi xe khách tuyến Hậu Lộc (Thanh Hóa) – Hà Nội cho biết. 

Minh Tú (t/h)

Bài viết liên quan