Số điện thoại:0913081908
Email:openskyhk@gmail
logo

Nghệ An: Bến cát tự ý mở đường ra Quốc lộ 46B

Nhiều năm qua, bến cát ông Nguyễn Viết Công tự ý mở đường vận chuyển vật liệu trái phép ra Quốc lộ 46B. Dù đã được nhắc nhở, xử lý nhưng vẫn tồn tại bất chấp quy định…

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua tình trạng nhiều xe HOWO, xe tải cỡ lớn thường xuyên vận chuyển cát từ một số bến cát tại xã Đại Đồng (Thanh Chương - Nghệ An) ra Quốc lộ 46B. Điều đáng nói tuyến đường độc đạo được chính chủ bến cát - ông Nguyễn Viết Công tự mở, đấu nối ra Quốc lộ 46B mà không có trong quy hoạch hay được phép đấu nối. Bến cát này có tên và địa chỉ tại bến VLXD cát sỏi xóm Văn Thượng, xã Đại Đồng.

Mở đường, tự ý đấu nối vào Quốc lộ 46B

Anh T. một công dân thôn Văn Thượng, xã Đại Đồng, bức xúc: “Toàn xe tải lớn, có dấu hiệu cơi nới, quá tải chở cát chạy ra vào thường xuyên. Không chỉ gây hư hỏng đường sá, lượng cát rơi vãi khiến nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông rất cao. Chưa kể đến việc bụi bặm từ các vị trí cát rơi phía ngoài đường vào bến cát…”.

Xe HOWO, xe tải cỡ lớn ồ ạt ra vào

Không chỉ dừng lại ở việc mở đường ngoài quy hoạch, không được phép đấu nối với Quốc lộ 46B; bến cát ông Nguyễn Viết Công còn những sai phạm khác trong quá trình hoạt động. Theo đó, có 1/2 cần cẩu cát và nhà điều hành của bến cát này không có trong quy hoạch. Điều lạ là nó tồn tại từ năm 2012 đến nay, khi trong bản đồ quy hoạch được cấp có thẩm quyền quy hoạch vị trí các hạng mục đều không đúng vị trí.

Cần cẩu và nhà điều hành sai vị trí trong quy hoạch?

Cách đó không xa, tại bến cát ông Lý hoạt động mua bán cát vẫn diễn ra một cách bình thường. Dù trước đó, UBND xã Đại Đồng đã có văn bản đình chỉ hoạt động, thậm chí dùng máy múc hào sâu đường vào bến cát này. Theo phản ánh, vào các buổi tối, sau 23h đêm tàu của bến cát này thường xuyên hút cát trái phép tại sông Lam khu vực giáp ranh giữa thông Văn Thượng xã Đại Đồng (xóm 5, xã Thanh Văn cũ) với bãi đất sản xuất của xã Thanh Tiên (Thanh Chương - Nghệ An).

Hút cát gây sạt lở đất nghiêm trọng

“Họ dùng tàu hút cát cỡ lớn, với hệ thống 2 vòi hút chỉ chưa đầy 1h đồng hồ họ có thể hút đầy 1 thuyền cát có khối lượng khoảng 200 m3. Vòi hút sâu, công suất lớn khiến tình trạng sạt lở xảy ra nghiêm trọng, bãi ngô của người dân xã Thanh Tiên bị sạt lở từng ngày, dễ dàng nhìn thấy được…” - một người dân, cho biết.

Thông tin từ chính quyền xã Đại Đồng thừa nhận những thực trạng mà người dân phản ánh. Theo đó, các bến cát chưa đủ điều kiện hoạt động theo quy định hiện hành. Trên địa bàn xã có bãi tập kết cát của ông Nguyễn Viết Công, chính quyền xã Đại Đồng đã kiểm tra và thực tế đường nằm ngoài quy hoạch nên đã cho máy múc đường không cho xe ra vào. Liên quan đến cần cẩu và nhà điều hành nằm ngoài quy hoạch xã đang yêu cầu ông Công cùng đơn vị tư vấn chỉ rõ mốc giới để xác định vị trí chính xác.

Bến cát ông Lý tại xóm Văn Thượng xã Đại Đồng tồn tại nhiều sai phạm

Được biết, cuối năm 2021 cũng tại xã Đại Đồng, tập thể cán bộ và chính quyền xã này đã chịu các hình thức kỷ luật của UBND huyện Thanh Chương khi để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Lam đoạn qua xã Đại Đồng.

Thiết nghĩ, các cấp có thẩm quyền cần tăng cường chấn chỉnh, xử lý các trường hợp nói trên để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Nam

 

Bài viết liên quan