Số điện thoại:0913081908
Email:openskyhk@gmail
logo

Cần Thơ: Đề nghị JICA hỗ trợ các dự án giao thông trọng điểm

Ngày 14-3, TP. Cần Thơ làm việc với Đoàn nghiên cứu của JICA (Nhật Bản), về công tác khảo sát, thu thập dữ liệu đối với các dự án kết nối mạng lưới giao thông, đặc biệt là vai trò của cầu Đại Ngãi, trong phục vụ phát triển KT-XH vùng ĐBSCL, làm cơ sở để JICA lập kế hoạch hỗ trợ bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản.

Ông Nguyễn Ngọc Hè – Phó CT-UBND TP. Cần Thơ, trình bày với Đoàn nghiên cứu của JICA

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó CT-UBND TP. Cần Thơ, giao Sở GT-VT và các sở, ngành liên quan cung cấp cho Đoàn nghiên cứu các dữ liệu, dự án giao thông kết nối giữa Cần Thơ với các dự án GT trọng điểm của ĐBSCL, góp phần giúp JICA xác định những điều kiện, khả năng áp dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản...

Cần Thơ nằm ở trung tâm ĐBSCL, có đầy đủ 5 phương thức vận tải: Đường bộ có hệ thống đường cao tốc và đường quốc lộ. Đường biển có cảng biển và luồng Trường Hải. Đường hàng không có sân bay quốc tế Cần Thơ. Đường thủy có hệ thống đường thủy quốc gia và nội địa, đồng thời đã được quy hoạch xây dựng đường sắt từ TP. Hồ Chí Minh tới TP. Cần Thơ. Thời gian qua, TP. Cần Thơ đã có những quy hoạch, gắn kết các dự án phát triển giao thông với các dự án mà Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) đang triển khai ở ĐBSCL.

Vị trí cầu Đại Ngãi

Cầu Đại Ngãi nằm ở vị trí quốc lộ Nam Sông Hậu kết nối với Quốc lộ 60 đi Trà Vinh và Quốc lộ 1 đi Sóc Trăng. Vị trí cầu cách TP. Cần Thơ 60 km theo dọc tuyến đường quốc lộ Nam Sông Hậu. Khi đầu tư xây dựng xong, cầu Đại Ngãi sẽ giúp kết nối giữa Trà Vinh - Sóc Trăng - TP. Cần Thơ, thuận tiện và nhanh chóng. TP. Cần Thơ sẽ giao cho Sở GT-VT và Sở Tài chính rà soát lại nguồn vốn, nghiên cứu để thực hiện các dự án giao thông có tính kết nối giữa TP. Cần Thơ với cầu Đại Ngãi.

Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở GT-VT TP. Cần Thơ, thông tin cho Đoàn nghiên cứu của JICA những dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm phát triển mạng lưới giao thông và mang tính kết nối giữa các tỉnh thành, có vai trò quan trọng đối với phát triển KT-XH vùng ĐBSCL, trong đó có cầu Đại Ngãi và cảng nước sâu Trần Đề. “Riêng đối với TP. Cần Thơ, lĩnh vực GT-VT được xác định là ngành đi trước mở đường để phục vụ phát triển các ngành khác. Do vậy trong nhiệm kỳ này, TP. Cần Thơ đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cho hệ thống GT-VT.

Ông Lê Tiến Dũng – Giám đốc Sở GT-VT TP. Cần Thơ, thông tin những dự án của Bộ GT-VT tại ĐBSCL

Trong kế hoạch trung hạn, đã dành khoảng 30% nguồn vốn để đầu tư phát triển GT-VT thành phố. Đồng thời xác định đầu tư cho phát triển giao thông nằm trong khâu đột phá thứ hai của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Tuy nhiên, nhu cầu lớn nhưng nguồn lực có hạn nên TP mong có sự tiếp sức của JICA để hỗ trợ xây dựng các tuyến giao thông kết nối với các tỉnh trong vùng.

Cụ thể là 2 dự án: Cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu và đường Vành đai phía Tây. Dự án Cầu Ô Môn (còn gọi là cầu Cần Thơ 2) kết nối TP. Cần Thơ với các tỉnh: Kiên Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp. Đây là trục quốc lộ trong tương lai và nằm trong quy hoạch phát triển vùng ĐBSCL đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. TP. Cần Thơ đang đề xuất xây dựng tuyến đường kết nối giữa cầu Ô Môn với tỉnh Kiên Giang, tuyến đường này có chiều dài trên 40 km, tổng mức đầu tư dự án xây dựng tuyến đường này khoảng 10.000 tỷ đồng…

Lãnh đạo TP. Cần Thơ cùng lãnh đạo các sở, ngành và Đoàn nghiên cứu của JICA

Đối với dự án đường Vành đai phía Tây, đến nay Cần Thơ đã sử dụng vốn địa phương và vốn Trung ương xây dựng được 19 km. Còn 2 đoạn chưa xây dựng: Từ Ô Môn đến Thốt Nốt, đoạn từ nút IC4 đến cảng Cái Cui, khoảng 30 km với tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng. Dự án này rất quan trọng, đóng vai trò là vành đai mở rộng không gian phát triển của TP.”- ông Dũng phân tích.

Phó CT-UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè bổ sung: “Cần Thơ mong Đoàn nghiên cứu của JICA tìm hiểu và nghiên cứu các quy hoạch mạng lưới giao thông trên địa bàn TP gắn kết với ĐBSCL, trong đó quan tâm nghiên cứu dự án cầu Ô Môn vì đây là hệ thống giao thông quan trọng nối các tỉnh đi TP. Hồ Chí Minh. Dự án đường Vành đai phía Tây kết nối với cầu Đại Ngãi. Hai dự án này nếu sớm được đầu tư xây dựng sẽ góp phần kết nối Cần Thơ với các tỉnh trong vùng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH cho Cần Thơ và cả khu vực”.

Kết thúc buổi làm việc, Đoàn nghiên cứu đã ghi nhận, cân nhắc những đề nghị của Cần Thơ và sẽ chuyển đến JICA để xem xét.

Trần Tú – Đan Phượng

Bài viết liên quan